ข้อมูลการค้ารอบโลก ประจำเดือนเมษายน – มิถุนายน 2564

แชร์โพสต์นี้

Untitled-1

ธุรกิจประกันภัยในกัมพูชาเติบโตในช่วงโควิด-19

ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน 2563 ธุรกิจประกันภัยในประเทศกัมพูชามีรายได้รวม 201.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 จาก 186.3 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 ซึ่งแม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะทำให้การเติบโตของภาคธุรกิจในกัมพูชาชะลอตัวลงเกือบทุกภาคส่วน แต่ธุรกิจประกันภัยในกัมพูชายังถือว่ามีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ดี ที่น่าสนใจคืออุตสาหกรรมประกันชีวิตเป็นธุรกิจใหม่ที่เข้ามาในประเทศกัมพูชาได้ไม่ถึง 10 ปี ดังนั้นความท้าทายหลักคือการทำให้ชาวกัมพูชาตระหนักถึงความจำเป็นในการซื้อประกันชีวิต (การสร้างดีมานด์ใหม่) ถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการประกันชีวิตของไทยที่จะนำความรู้ความเชี่ยวชาญเข้ามาขยายตลาดในประเทศนี้

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพนมเปญ

สิงคโปร์เตรียมวางขายเนื้อไก่สังเคราะห์จากห้องทดลองเป็นที่แรกในโลก

ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่สังเคราะห์ของบริษัท Eat Just ได้รับการอนุมัติและตรวจสอบความปลอดภัยโดยสำนักงานอาหารของ สิงคโปร์ (Singapore Food Agency: SFA) ซึ่งเป็นประเทศแรกในโลกที่อนุญาตให้ขายเนื้อสัตว์สังเคราะห์ได้อย่างเป็นทางการ โดยเนื้อไก่สังเคราะห์นี้ได้มาจากการเพาะเซลล์ซึ่งมาจากไก่ที่มีชีวิตอยู่ และมีแผนวางขายตามร้านอาหารในสิงคโปร์ในอนาคตอันใกล้ ทั้งนี้ แม้ว่าการส่งออกไก่สดและไก่แปรรูปจากประเทศไทยจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดสิงคโปร์ แต่ผู้ประกอบการไทยก็ควรติดตามสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด เพราะหากเนื้อไก่สังเคราะห์เติบโตขึ้นสู่ความนิยมวงกว้างและมีต้นทุนการผลิตที่ได้เปรียบเนื้อไก่ธรรมชาติ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกเนื้อไก่สดจากประเทศไทยได้

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงสิงคโปร์

อาหารไทยรสดั้งเดิมติดเทรนด์ภัตตาคารและอาหารปี 2021

อาหารไทยรสชาติต้นตำรับถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารที่น่าจับตามองของสหรัฐฯ ในปี 2564 โดยสื่อออนไลน์ Taste Terminal เสนอบทความเรื่อง 6 Restaurant and Food Trends to Look Out for in 2021 ซึ่ง 6 เทรนด์ดังกล่าวประกอบไปด้วย

1. การสังสรรค์นอกบ้านในมื้อเช้าและมื้อสาย

2. การใช้ถั่วลูกไก่ (chickpea) ในการปรุงอาหาร

3. อาหารไทยรสชาติดั้งเดิม (Authentic Thai cuisine)

4. การกลับมาใช้ไขมันเพื่อสุขภาพ (Healthy fats)

5. ครัวที่ไม่มีหน้าร้าน (Ghost kitchen / Dark kitchen)

6. การบริโภคเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

กรุงเฮลซิงกิประกาศเป็นสื่อกลาง ‘ตลาดทดลอง’ กับธุรกิจต่างชาติ

ประเทศฟินแลนด์ประกาศเป็นสื่อกลางให้ผู้ประกอบการต่างชาติทดลองตลาดสินค้าและบริการของตนในกรุงเฮลซิงกิ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ โดยจะเน้น 4 กลุ่มธุรกิจที่มีอนาคตไกลคือ 1) กลุ่มสุขภาพ 2) กลุ่มเทคโนโลยีการศึกษา 3) กลุ่มสินค้าและบริการรักษ์โลกเพื่อคนเมือง และ 4) กลุ่มการขนส่งอัจฉริยะ คาดการณ์ว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในหลายมิติ เช่น ผลักดันกระบวนการพัฒนาโซลูชันใหม่ สร้างความเข้าใจที่ลึกซึ้งต่อตลาดบริโภคเป้าหมาย ฯลฯ ซึ่งระยะเวลาทดลองตลาดนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ 1-2 สัปดาห์ไปจนถึง 6 เดือน แล้วแต่กรณี นับเป็นโอกาสดีแก่ผู้ประกอบการไทยที่จะนำสินค้าและบริการใหม่ๆ ไปทดลองตลาดในประเทศฟินแลนด์

ปัจจุบันกรุงเฮลซิงกิมีประชากร 1.3 ล้านคน เป็นประชากรที่ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารได้ดีมาก นอกจากนี้ประเทศฟินแลนด์ยังได้รับยกย่องเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก ประชาชนมีทัศนคติเปิดกว้างพร้อมรับสินค้าและบริการใหม่ๆ จากวัฒนธรรมอื่น

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโคเปนเฮเกน

โมร็อกโกตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ในภูมิภาคแอฟริกา
นายกรัฐมนตรี ซะอ์ดุดดีน อัลอุสมานี (Saad-Eddine El Othmani) ของโมร็อกโกเผยข้อมูลสถิติเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ภายในประเทศโมร็อกโกว่าในปี 2563 สามารถผลิตรถยนต์ได้กว่า 500,000 คัน ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ Henri-Louis Vedie คาดการณ์ว่าในระหว่างปี พ.ศ.2568 – 2573 ประเทศโมร็อกโกจะมีขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ได้มากถึง 1,000,000 คัน และมากกว่าร้อยละ 90 จะผลิตเพื่อการส่งออกโดยมีภูมิภาคยุโรปเป็นตลาดหลัก (ประมาณร้อยละ 80 ของการผลิตทั้งหมด) ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าโมร็อกโกจะเป็นประเทศผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคแอฟริกา และจะแซงหน้าประเทศแอฟริกาใต้ (ที่ขณะนี้ครองอันดับ 1) ได้ภายในปี พ.ศ.2573 อันเนื่องจากการขยายฐานการผลิตของ PSA ในเมืองเคนิตรา (Kenitra) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 (กำลังการผลิต 100,000 คันต่อปี) นอกจากนี้ยังมีโรงงานผลิตรถยนต์ของ Somaca ที่เมืองคาซาบลังกา (กำลังการผลิต 70,000 คันต่อปี) และโรงงานของ Renault-Nissan ที่เมืองแทนเจียร์ (กำลังการผลิต 340,000 คันต่อปี) ด้วย

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงไคโร

อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นคือตลาดที่น่าสนใจในจีน

ในปี พ.ศ.2562 ภาพยนตร์เรื่อง Nezha: Birth of the Demon Child สร้างรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศในประเทศจีนไปเกือบ 22,563 ล้านบาท ทำสถิติเป็นภาพยนตร์จีนที่ทำรายได้สูงสุดอันดับ 2 ในบ็อกซ์ออฟฟิศ ปัจจุบันอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นในประเทศจีนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว เห็นได้จากการเพิ่มขึ้นของรายได้และกำลังการบริโภคที่เติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2563 มูลค่าตลาดอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นในประเทศจีนอยู่ที่ราว 1,980,000 ล้านบาท 

จำนวนผู้บริโภคที่สูงถึง 390 ล้านคนในประเทศจีนส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ (เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2533 ถึง 2543) การประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสนิยมผ่านอินเทอร์เน็ตทำให้สินค้าแอนิเมชั่นเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภควัยนี้ได้กว้างขวาง บริษัทแอนิเมชั่นจีนหลายแห่งได้ต่อยอดงานแอนิเมชั่นจากภาพยนตร์และโทรทัศน์มาสู่การออกแบบและผลิตสินค้าอื่นๆ อาทิ หนังสือ โสตทัศนูปกรณ์ ของเล่น เสื้อผ้า เกม ฯลฯ เรียกได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ขยายขอบเขตการทำธุรกิจได้แบบครบวงจร สอดคล้องกับแผนพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติของรัฐบาลจีนในปี 2563 ที่วางเป้าให้อุตสาหกรรมแอนิเมชั่นมีมูลค่ารวมมากกว่าร้อยละ 1 ของจีดีพีภายในระยะเวลา 10 ปี สำหรับประเทศไทยซึ่งมีธุรกิจบริการด้านการออกแบบสินค้าคาแรคเตอร์อยู่แล้ว สามารถแสวงความร่วมมือกับบริษัทในประเทศจีนเพื่อทดสอบตลาด หรือนำสินค้าแอนิเมชั่นที่มีเอกลักษณ์ไทยจากภาพยนตร์และละครที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวจีนมาผลิตเป็นสินค้าต่างๆ หรือแม้แต่เป็นสติ๊กเกอร์ในแอพ WeChat ก็ได้

ข้อมูลโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครหนานหนิง

บทความที่เกี่ยวข้อง

cover-ข้อมูลการค้ารอบโลก ประจำเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563

ข้อมูลการค้ารอบโลก ประจำเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2563

ส่องตลาดแคนาดา สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย อิหร่าน ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา แล้วมาดูว่ามีธุรกิจอะไรน่าสนใจในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤติไวรัสโคโรน่า (COVID-19)